Vẻ đẹp dân dã và tự nhiên huyện Tuy An

Tuy An là một huyện thuộc tỉnh Phú Yên. Huyện nằm ven biển tỉnh Phú Yên, phía bắc giáp thị xã Sông Cầu và Đồng Xuân, phía tây là huyện Sơn Hòa, phía nam là thành phố Tuy Hòa, phía đông là biển Đông. Là một huyện nằm ven biển tỉnh Phú Yên, phía bắc giáp thị xã Sông Cầu và Đồng Xuân, phía tây là huyện Sơn Hòa, phía nam là thành phố Tuy Hòa, phía đông là biển Đông.

Tham quan các địa điểm du lịch ở Tuy An Phú Yên

Huyện Tuy có rất nhiều bãi biển, đảo, đầm, chùa, nhà thời cổ để chúng ta khám phá như: Gành Đá Dĩa, Đàm Ô Loan, Nhà thờ Mằng Lăng, Bãi Xếp, Biển Mỹ Á, Hải Đăng Gành Đèn,…

 

ĐẦM Ô LOAN

Đầm Ô Loan gắn với truyền thuyết về một nàng tiên tên Loan, cưỡi chim ô thước dạo chơi vùng trời Nam. Khi đến vùng đất này, nàng nảy sinh tình yêu với chàng trai nghèo siêng năng, chăm chỉ, nên nàng ở lại trần gian bầu bạn cùng chàng.

dam o loan tuy an phu yen

Di tích thắng canh Đầm Ô Loan Tuy An Phú Yên

binh minh tai dam o loan phu yen

Một lúc đón chào ngày mới tại Đầm Ô Loan

 Mặt hồ rộng với từng làn sóng gợn lăn tăn theo gió và những dải đồi thấp thoai thoải với những ruộng mía xanh ngắt. Trong ánh sáng nhập nhoạng của hoàng hôn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một bức tranh màu sắc lung linh mà yên bình.

 

CÙ LAO MÁI NHÀ

Cù lao Mái Nhà thuộc xã An Hải, huyện Tuy An, Phú Yên. Là đảo nhỏ nằm chơ vơ giữa biển khơi, cách Đầm Ô Loan hơn 4km.

cu lao mai phu yen

Cù Lao Mái nhìn từ Gành Đá Dĩa

cu lao mai tuy an phu yen

Lặn Ngắm San Hô tại Cù Lao Mái Tuy An Phú Yên

Cách đây hơn 20 năm, trên đảo đã có người ở nhưng do điều kiện địa lý cách trở nên hòn đảo này vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, ngay cả với dân địa phương. Đảo có diện tích khoảng 1,2 km2, xung quanh được bao bọc bởi dãy núi cao, có hang đá và bãi biển đẹp hoang sơ. Cù lao Mái Nhà chắc chắn sẽ là một điểm tham quan lý thú cho những ai ưa khám phá những cảnh quan thiên nhiên còn vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ.

GÀNH ĐÁ DĨA

Gành Đá Dĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên là ghềnh đá có cấu tạo kỳ lạ gồm nhiều tảng đá lớn dựng đứng xếp đều đặn theo hình ngũ giác. Mặt đá như muôn ngàn chiếc đĩa xếp chồng bên nhau màu đen tuyền bên biển xanh thăm thẳm tung bọt biển trắng xóa.

ghenh da dia phu yen

Toàn cảnh Gành Đá Dĩa Tuy An Phú Yên

Gành Đá Dĩa rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, nằm sát bờ biển, đá ở đây được dựng đứng theo từng cột liên kết với nhau, trên bề mặt mỗi phiến đá có tiết diện hình lục giác hoặc hình tròn. Nơi đây còn có nhiều loài sinh vật biển sinh sống, đặc biệt là sự xuất hiện loại rong mứt - một loại rong biển có vị mặn và dai dạt vào ghềnh bám lại trên những tảng.

NHÀ THỜ MẰNG LĂNG

Nằm cách thành phố Tuy Hòa 35km về phía Bắc, nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất ở Việt Nam, được xây dựng vào năm 1892, do một người Pháp tên Joseph de La Cassagne mà người dân xứ đạo tại đây gọi tên theo tiếng Việt là Cổ Xuân, vị linh mục đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng, phụ trách việc xây dựng nhà thờ, đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta.

nha tho mang lang tuy an phu yen

Khung cảnh Phía trước nhà thờ Mằng Lăng

Nhà thờ nằm trong khuôn viên rộng 5.000m², sơn màu trắng, nhưng vết thời gian đã ngả thành đen như một bức tranh thủy mặc. Mặt tiền nhà thờ có kiểu kiến trúc gothique, gây ấn tượng như một nhà thờ ở Pháp hoặc ở La Mã đầy chất mỹ thuật. Hai bên là hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá mà khi bước vào bên trong, bạn có thể thấy hai chiếc dây kéo chuông báo lễ và may mắn thì được chứng kiến cảnh kéo dây để tiếng chuông nhà thờ ngân vang rộn rã cả một xóm đạo.

BIỂN MỸ Á

Biển Mỹ Á còn là nơi con sông Trà Câu xinh đẹp dài khoảng 40km, bắt nguồn từ vùng Hồng Thuyên, Vực Liêm chảy ra cửa biển. Trong tương lai khu vực cửa biển Mỹ Á sẽ được quy hoạch thành thương cảng lớn, tạo động lực để thúc đẩy khu vực trung tâm phát triển.

bien my a dep

HẢI ĐĂNG GÀNH ĐÈN

Hải đăng Gành Đèn cách danh thắng Gành Đá Đĩa nổi tiếng của Phú Yên khoảng 15 phút đi bộ, nhiều du khách đến tham quan Gành Đá Đĩa, còn Gành Đèn thì chẳng mấy ai quan tâm, nhưng nếu đã đặt chân đến đây, bạn sẽ mong muốn trở lại.

hai dang ganh den phu yen

Hải đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Yên, định hướng ra vào vụng (vịnh) Xuân Đài và vụng Chào (thuộc Phú Yên). Tầm đèn chiếu sáng khoảng 17 hải lý.

MỘ VÀ ĐỀN THỜ LÊ THÀNH PHƯƠNG

Lê Thành Phương là danh nhân lịch sử hàng đầu ở tỉnh Phú Yên. Ông sinh năm 1825 tại làng Mỹ Phú, tổng Xuân Vinh (nay là thôn Mỹ Phú – xã An Hiệp – huyện Tuy An – tỉnh Phú Yên) trong một gia đình nho học và giàu lòng yêu nước. Thi đỗ tú tài năm 30 tuổi, ông trở về quê mở trường dạy học.

mo va den tho le thanh phuong

Năm 1885, hưởng ứng chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi, Lê Thành Phương đã đứng lên chiêu tập nghĩa quân Phú Yên dựng cờ khởi nghĩa chống thực dân Pháp xâm lược.

 

Chúc mọi người khám phá nhiều điều hay ở Phú Yên