Hướng dẫn tháo lắp máy điều hòa khi chuyển nhà

Tháo lắp máy lạnh là công việc không hề dễ dàng, đặc biệt là công đoạn lắp ráp. Nếu Bạn muốn tự thực hiện công việc tháo lắp máy lạnh để giảm chi phí chuyển nhà, trước tiên Bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Hãy cùng PYE Hoàng Sơn tìm hiểu cách tháo lắp máy điều hòa như thế nào giúp công việc vận chuyển nhà trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn?

 

THÁO LẮP MÁY ĐIỀU HÒA KHI CHUYỂN NHÀ

dịch vụ chuyển nhà ở phú yên

PYE Hoàng Sơn - chuyển nhà có dịch vụ tháo máy điều hòa

Tóm tắt công việc tháo máy lạnh được tiến hành theo các bước sau đây:  

  • Bước 1: Mở máy cho đến khi dàn nóng hoạt động bình thường (quạt quay).  
  • Bước 2: Dùng tua vít tháo ốp bảo vệ và chống nước của cục nóng điều hòa.  
  • Bước 3:  Khóa đường ống gas đi vào giàn lạnh ( ống nhỏ) bằng lục giác
  • Bước 4: Khóa đường ống gas lớn (gas về). Trước khi khóa gas, đợi khoảng 30s -1 phút, khi hơi nóng từ dàn nóng hết thì bắt đầu khóa đường ống gas.

Lưu ý:  Do điều hòa có áp suất lớn và gas rất dễ bị rò rỉ, nên cần xiết mạnh tay khóa gas. Bạn có thể nới thử jack nối của ống gas để kiểm tra xem gas có bị rò rỉ không?  

  • Bước 5 : Ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn
  • Bước 6:  Ngắt kết nối dây điện và ống đồng. Ở nơi gần cục nóng máy lạnh nhất, dùng kìm bóp thật chặt ống đồng rồi bẻ ngang cho đứt ống đồng.
  • Bước 7: Tháo cục lạnh, cục nóng và thu ống đồng  

Lưu ý: Ống đồng nên được cuốn theo vòng tròn lớn để tránh bị gập gãy. Nếu ống đồng ngắn, Bạn có thể để nguyên và di chuyển.

 

Sau khi hoàn thành công việc tháo điều hòa nên kiểm tra các phụ kiện đi kèm. Để không bị thất lạc ốc vít đi kèm với máy điều hòa, dùng băng dính cố định vào máy lạnh.

Các bước lắp đặt máy lạnh điều hòa

Bước 1: Lắp dàn lạnh

- Đo và bắt giá treo dàn lạnh.  

Dùng thước thủy để có thể đo chính xác nhất

Sau khi cố định giá treo lên tường, đo lại 1 lần nữa để đảm bảo máy lạnh được bắt ngay ngắn nhất.

- Quấn si dàn lạnh để không bị tươm nước trong quá trình sử dụng  

- Loe ống đồng dàn lạnh để dàn lạnh kết nối với đường ống  

- Lắp dàn lạnh lên tường  

Nối 2 đường ống đồng trên tường và dàn lạnh với nha Vặn chặt để tránh xì gas trong quá trình sử dụng

- Nối dây điện để máy lạnh có thể hoạt động được  

- Lắp remote: gần cửa, tiện tay  

Bước 2: Thi công ống đồng từ dàn nóng tới dàn lạnh. Nếu gia đình đã có ống đồng thì không cần thi công. Ước chừng khoảng cách từ dàn nóng tới dàn lạnh để ước lượng số mét ống đồng. Tối thiểu 3m, tối đa 15m.

Bước 3: Lắp đặt dàn nóng

- Bắt giá đỡ và treo dàn nóng :Giá đỡ dàn nóng cần cố định chắc chắn vì trọng lượng khá nặng  

- Loe ống đồng để kết nối dàn nóng  

- Quấn si dàn nóng để không bị tươm nước khi sử dụng  

- Đấu điện dàn nóng  

- Xả gas  

Nên lắp dàn nóng ở chỗ thoáng mát, để tỏa nhiệt dàn nóng và cần để trong khu vực có mái che để tránh tình trạng rỉ sét và thời tiết không thuận lợi.  

 

Nhà Bạn có máy nước nóng chứ, nếu có thì đừng bỏ qua cách tháo lắp máy nước nóng, việc này còn đơn giản hơn tháo lắp máy điều hòa rất nhiều  

Những lưu ý khi lắp đặt máy lạnh (máy điều hòa)

  • Rò điện: Máy điều hòa hay bị rò điện mát nên khi chạm vào có nguy cơ bị giật điện. Theo phản xạ người lắp bị giật mình và rất dễ bị ngã. Cách phòng tránh là nên sử dụng găng tay cách điện và sau khi khóa gas phải ngắt nguồn điện mới bắt đầu tháo lắp.
  • Đánh dấu dây điện: Máy lạnh hai chiều có hai dây giữa cục nóng và mặt lạnh rất dễ nhầm lẫn nên cần đánh dấu trước khi tháo.
  • Dùng bọt xà phòng: Kiểm tra xem sau khi bóp, gas có bị hở không.

Tháo lắp máy lạnh là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi người tháo lắp phải có kiến thức và kỹ thuật để đảm bảo máy điều hòa hoạt động tốt sau khi tháo lắp. Khác với công đoạn tháo máy điều hòa khá đơn giản, việc lắp đặt máy lạnh phức tạp hơn và cần am hiểu về kỹ thuật lắp đặt.  

 

Vì vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho Bạn là hãy nhờ đến dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ, nơi nhân viên kỹ thuật được trang bị đầy đủ dụng cụ và kinh nghiệm tháo lắp. Giá tháo, lắp một bộ máy lạnh tại PYE Hoàng Sơn là 200 ngàn và có bảo hành sau khi lắp đặt.

 

BAN CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM: Dịch vụ chuyển nhà trọn gói tại Phú Yên